Tình hình xếp hạng chung của các nước thành viên và Việt Nam theo báo cáo của Liên Hiệp quốc năm 2016 (Phần 1) 

Theo phân loại của Liên Hiệp quốc (LHQ), chỉ số phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) được phân thành 04 loại bao gồm: (1) Rất cao: Chỉ số lớn hơn 0,75; (2) Phát triển cao: Chỉ số từ 0,5 đến 0,75; (3) Trung bình: Chỉ số từ 0,25 đến 0,5; (4) Thấp: Nhỏ hơn 0,25.

Tình hình xếp hạng chung

Theo phân loại của Liên Hiệp quốc (LHQ), chỉ số phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) được phân thành 04 loại bao gồm: (1) Rất cao: Chỉ số lớn hơn 0,75; (2) Phát triển cao: Chỉ số từ 0,5 đến 0,75; (3) Trung bình: Chỉ số từ 0,25 đến 0,5; (4) Thấp: Nhỏ hơn 0,25.

Theo báo cáo năm 2016, số lượng quốc gia được đánh giá có chỉ số phát triển giá Chính phủ điện tử  rất cao là 29 quốc gia. Trong số này, đã bao gồm 25 nước đã đươc đánh giá từ năm 2014 với chỉ số phát triển giá Chính phủ điện tử rất cao. 4 quốc gia mới gia nhập vào nhóm dẫn đầu trên bao gồm Slovenia (xếp hạng thứ 21), Lithuania (xếp hạng 23), Thụy Sỹ (xếp hạng 28) và Arab Emirates (xếp hạng 29).

Tương tự, số lượng quốc gia được đánh giá có chỉ số phát triển giá Chính phủ điện tử cao (từ 0.50 đến 0.75) đã tăng lên từ 62 quốc gia theo báo cáo năm 2014 lên đến 65 quốc gia. Trong khi 3 quốc gia (Antigua, Eqypt và Fiji) sụt hạng từ quốc gia có chỉ số phát triển giá Chính phủ điện tử cao xuống hạng trung bình, 10 quốc gia khác, trong đó có Việt Nam (the Bahamas, Bosnia and Herzegovina, Lebanon, the Philippines, Saint Kitts and Nevis, South Africa, Thailand, Trinidad and Tobago, Uzbekistan và Vietnam) đã được công nhận có nhiều bước tiến triển về giá Chính phủ điện tử và được đánh giá có chỉ số phát triển giá Chính phủ điện tử cao.

Vị trí thứ nhất của bảng xếp hạng lần đầu tiên thuộc về Vương quốc Anh, quốc gia đã được xếp hạng vị trí thứ năm theo báo cáo khảo sát năm 2003 và liên tục nằm trong 10 quốc gia dẫn đầu kể từ báo cáo đầu tiên năm 2003 đến 2014. Vương quốc Anh được đánh giá cao vì là quốc gia đi đầu trong xu hướng của thế giới về việc phát triển công nghệ website mới HTML5 và đã xây dựng cổng thông tin điện tử quốc gia chung GOV.UK để tạo điều kiện truy cập thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp. Theo kết quả ước tính, khoảng 1,7 tỉ bảng Anh là số tiền tiết kiệm được thông qua sự hiệu quả mang lại. Khoảng 85% việc tự tính thuế thu nhập và hơn 98% số lượng đặt lịch thi lái xe đã được thực hiện trực tuyến.

Úc đã nắm giữ vị trí thứ hai trong khi Hàn Quốc là quốc gia đứng đầu trong năm 2014 đã tụt hạng vị trí thứ 3. Chính phủ Úc cũng đã nổi bật trong việc triển khai cổng quốc gia một cửa, cho phép người dân truy cập một lần để thực hiện đa dạng các dịch vụ công, các dịch vụ này có sự liên thông giữa các cơ quan khác nhau cả cấp độ liên bang lẫn chính quyền địa phương. Các dịch vụ công trực tuyến đa dạng từ giấy khai sinh đến thủ tục dưỡng lão, thuế, tìm kiếm việc làm, hỗ trợ trẻ sơ sinh…Đặc biệt, việc thiết lập Văn phòng số hóa (Digital Transformation Office) là một cơ quan chỉ đạo triển khai được điều hành bởi Thủ tướng Úc là một bước tiến quan trọng thể hiện sự cam kết của lãnh đạo chính phủ trong việc dẫn dắt, đẩy mạnh quá trình tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc sử dụng dịch vụ công với quan điểm sử dụng công nghệ để làm cho các dịch vụ công được thực hiện một cách đơn giản, rõ ràng và nhanh hơn cho tất cả các hộ gia đình và doanh nghiệp Úc.

Tương tự các nước khác, Hàn Quốc tiếp tục có những đổi mới trong phát triển giá Chính phủ điện tử , cụ thể là ban hành kế hoạch đưa 750 dịch vụ công trực tuyến áp dụng công nghệ điện toán đám mây trước năm 2017, ước tính khoảng hơn 60% dịch vụ công trực tuyến sẽ được chuyển hóa sang điện toán đám mây. Điều này thể hiện rằng, việc xuống hạng không phải thể hiện rằng Hàn Quốc có những bước lùi mà bởi vì các quốc gia khác đã thực hiện giá Chính phủ điện tử một cách nỗ lực, cải tiến và toàn diện hơn.

Danh sách và đồ thị xu hướng biến thiên trong xếp hạng của 10 quốc gia dẫn đầu được thể hiện như sau:

Bảng 1: Danh sách và đồ thị xu hướng biến thiên trong xếp hạng của 10 quốc gia dẫn đầu

 

Xếp hạng của Việt Nam

1. Đánh giá chung

Theo kết quả khảo sát đánh giá Chính phủ điện tử của Liên hiệp quốc năm 2016 công bố trong tháng 8/2016, Việt Nam xếp vị trí thứ 89 trên tổng số 193 quốc gia được thực hiện đánh giá. Cụ thể, chỉ số phát triển giá Chính phủ điện tử của Việt Nam là 0.5143 (quốc gia đứng đầu là Vương quốc Anh với chỉ số 0.9193, quốc gia cuối bảng xếp hạng là Somalia với chỉ số 0.0270). Với kết quả này, Việt Nam đã tăng 10 bậc so với kết quả khảo sát năm 2014 của Liên hiệp quốc (xếp hạng năm 2014 ở vị trí 99 với chỉ số phát triển giá Chính phủ điện tử là 0.4705).

Biểu đồ 1: Xếp hạng chỉ số phát triển CPĐT của Việt Nam giai đoạn 2004 -2016

Theo phân loại, Việt Nam đã được Liệp hiệp quốc đánh giá là một trong những nước đã có nhiều tiến bộ về mức độ phát triển giá Chính phủ điện tử. Cụ thể, Việt Nam đã từ nhóm các nước có chỉ số phát triển trung bình sang nhóm các nước có chỉ số phát triển cao.

Đánh giá tổng quan, chỉ số phát triển giá Chính phủ điện tử của Việt Nam (0.5143) có giá trị cao hơn mức bình quân chung của thế giới và khu vực Đông Nam Á (0.4712) và xấp xỉ với giá trị bình quân chung của khu vực Châu Á (0.5132).

Biểu đồ 2: Chỉ số phát triển CPĐT của Việt Nam so với các giá trị trung bình

Ngoài chỉ số về phát triển giá Chính phủ điện tử, Liên hiệp quốc còn công bố chỉ số phụ về Tham gia điện tử (E-participation - EPI). Chỉ số này dùng để tham khảo, không được sử dụng cho việc xếp hạng giá Chính phủ điện tử. Mục đích của chỉ số nhằm khuyến khích các chính phủ cung cấp cho người dân các công cụ trực tuyến để tham gia vào quá trình ra quyết định của chính phủ. Theo báo cáo, Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc về hạng mục này, xếp thứ 43 so với vị trí 65 theo báo cáo năm 2014.

Biểu đồ 3: Chỉ số tham gia điện tử của Việt Nam so với các giá trị trung bình

Tuy nhiên, khi so sánh với các quốc gia trong cùng khu vực Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam đã giảm 1 bậc và đứng ở vị trí thứ 6 trong tổng số 11 quốc gia trong khối ASEAN, sau các nước: Singapore (thứ 4), Malaysia (thứ 60), Philippines (thứ 71), Thái Lan (thứ 77) và Brunei (thứ 83).

TT

Quốc gia

2016

2014

2012

2010

2008

2005

2004

1

Singapore

4 (î)

3 (ì)

10 (ì)

11 (ì)

23 (î)

7 (ì)

8

2

Malaysia

60 (î)

52 (î)

40 (î)

32 (ì)

34 (ì)

43 (î)

42

3

Philippines

71 (ì)

95 (î)

88 (î)

78 (î)

66 (î)

41 (ì)

47

4

Thái Lan

77 (ì)

102 (î)

92 (î)

76 (î)

62 (î)

46 (ì)

50

5

Brunei

83 (ì)

86 (î)

54 (ì)

68 (î)

47 (ì)

73 (î)

63

6

Việt Nam

89 (ì)

99 (î)

83 (ì)

90 (ì)

91 (ì)

105 (ì)

112

7

Indonesia

116 (î)

106 (î)

97 (ì)

109 (î)

106 (î)

96 (î)

85

8

Lào

148 (ì)

152 (ì)

153 (î)

151 (ì)

156 (î)

147 (î)

144

9

Campuchia

158 (î)

139 (ì)

155 (î)

140 (î)

115 (ì)

128 (ì)

129

10

Đông Timo

160 (ì)

161 (ì)

170 (î)

162 (î)

155 (î)

144 (ì)

174

11

Myanmar

169 (ì)

175 (î)

160 (î)

141 (ì)

145 (î)

129 (î)

123

 

Bảng 2: Xếp hạng Chỉ số phát triển CPĐT của Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á theo đánh giá của LHQ giai đoạn 2004-2016

* Ghi chú: Số quốc gia được đánh giá xếp hạng theo từng năm là: 2004: 178/191, 2005: 179/191, 2008: 182/192 và 2010: 183/192; 2012: 190/192; 2014: 193/193; 2016: 193/193 Ký hiệu: (ì): Tăng hạng so với năm trước; (î): Giảm hạng so với năm trước.

                                                                                                                                                                                                                                                          Nguyễn Huy Kháng 

286 Go top


Ý kiến về Website HĐGĐCNTT?
1. Đạt yêu cầu, 7 phiếu (44 %)
2. Chưa đạt yêu cầu, 4 phiếu (25 %)
3. Cần thêm chủ đề, 5 phiếu (31 %)
Tổng số phiếu: 16
Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 54
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 54